นโยบายการรับ-ให้ของขวัญ การเลี้ยงหรือประโยชน์อื่นใด

บริษัทฯ ดําเนินธุรกิจภายใต้หลักการกํากับดูแลกิจการที่ดี และจริยธรรมธุรกิจ มีความโปร่งใสและปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนอย่างเท่าเทียมกัน หลีกเลี่ยงการกระทําอันอาจนําไปสู่การเลือกปฏิบัติ หรือก่อให้เกิดผลประโยชน์ที่ขัดกัน และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน ดังนั้นจึงกําหนดนโยบายการรับ-ให้ของขวัญ การเลี้ยง หรือ ประโยชน์อื่นใด (No Gift Policy) เพื่อสร้างมาตรฐานที่ดีในการปฏิบัติงานอย่างโปร่งใส มีประสิทธิภาพ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน และสง่างาม

หลักการ

บุคลากรของบริษัทฯ ต้องยึดมั่น ถือมั่นว่า จะไม่รับ-ให้สินบน หรือผลประโยชน์อื่นใดแก่บุคลากรของบริษัทฯ หรือบุคคลภายนอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าหน้าที่ของรัฐ หากพิสูจน์ทราบได้ว่ามีการดําเนินการดังกล่าว ถือว่าบุคลากรของบริษัทฯ มีความผิดทั้งตามระเบียบบริษัทฯ และตามกฎหมาย

แนวทางปฏิบัติ

1. การให้ของขวัญ ของที่ระลึก หรือประโยชน์อื่นใด

1.1. การให้ของขวัญหรือของที่ระลึก ตามประเพณีนิยม (ปกติประเพณีนิยม หมายความว่า เทศกาลหรือวันสําคัญซึ่งอาจมีการให้ของขวัญกัน และหมายความรวมถึงโอกาสในการแสดงความยินดี การแสดงความขอบคุณ การต้อนรับ การแสดงความเสียใจ หรือการให้ความช่วยเหลือตามมารยาทที่ถือปฏิบัติกันในสังคมด้วย อ้างอิงจากระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการให้หรือรับของขวัญของเจ้าหน้าที่รัฐ พ.ศ.2544) สามารถกระทําได้โดยต้องไม่ขัดต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และ จารีตประเพณีท้องถิ่น เช่น สําหรับประเทศไทยไม่เกิน 3,000 บาทต่อคนต่อโอกาส ตามประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ช. และควรให้ในรูปแบบที่ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของ บริษัทฯ ดังต่อไปนี้

1.1.1. ปฏิทิน การ์ด ไดอารี่ สมุด ปากกา เครื่องเขียน

1.1.2. สินค้าที่ใช้เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ของบริษัท หรือ สิ่งของที่สื่อสารอัตลักษณ์องค์กร (Company Logo / Product / Brand)

1.1.3. สินค้าโครงการหลวง โครงการในพระราชดําริ สินค้าชุมชน หรือสินค้าเพื่อการกุศล หรือ สาธารณประโยชน์ หรือสินค้าที่สนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืน


1.2. การให้ของขวัญ ของที่ระลึก ควรดําเนินการให้เป็นมาตรฐานเดียวกันเพื่อไม่ให้เกิดการเลือกปฏิบัติ

1.3. ไม่ให้ของขวัญ ของที่ระลึก ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด แก่คู่สมรส บุตร หรือผู้เกี่ยวข้องของเจ้าหน้าที่รัฐ ลูกค้า คู่ค้า และบุคคลที่ติดต่อด้วย เนื่องจากโดยพฤติการณ์ถือว่าเป็นการรับแทน

1.4. การแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสสําคัญทางธุรกิจ อาทิ วันสถาปนาการจัดตั้ง การลงนามสัญญาทางธุรกิจ ให้ส่งการ์ดหรือมอบการ์ดพร้อมกับช่อดอกไม้ เพื่อแสดงความยินดีในนามบริษัทโดยไม่ต้องมีสิ่งของอื่นๆ แต่หากมีความจำเป็นในการให้ของที่ระลึกเพิ่มเติม มูลค่าของที่ระลึกเกินกว่า 3,000 บาท ต้องได้รับการพิจารณาอนุมัติจากผู้บริหารสูงสุดของบริษัท หรือตามระเบียบของบริษัทฯ กําหนด

1.5. การจัดของเยี่ยมไข้ ให้จัดกระเช้าอาหารประเภท ผัก ผลไม้สุขภาพ ราคาไม่เกิน 1,000 บาท ในนามบริษัท

1.6. การแสดงความเสียใจและไว้อาลัย ให้จัดพวงหรีดหรือช่อดอกไม้ ตามความเหมาะสมของพิธีแต่ละศาสนา ราคาไม่เกิน 1,000 บาท ในนามบริษัท

2. การเลี้ยงรับรอง

การใช้จ่ายสําหรับเลี้ยงรับรองทางธุรกิจ อาทิ การเลี้ยงรับรองเป็นอาหารและเครื่องดื่ม การเลี้ยงรับรองในรูปแบบการกีฬา และการใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการปฏิบัติทางธุรกิจ หรือเป็นจารีตทางการค้า รวมถึงการให้ความรู้ความเข้าใจทางธุรกิจ สามารถกระทําได้ แต่ต้องเป็นการใช้จ่ายอย่างสมเหตุสมผล และไม่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจในการปฏิบัติงาน หรือก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์

3. การจัดกิจกรรม CSR ร่วมกับหน่วยงานของรัฐ หรือเจ้าหน้าที่รัฐ

3.1. การจัดกิจกรรม CSR ร่วมกับหน่วยงานของรัฐ หรือเจ้าหน้าที่รัฐ สามารถทําได้ตามความเหมาะสม โดยต้องทําในนามบริษัท และมีวัตถุประสงค์สอดคล้องกับนโยบาย CSR ของบริษัทฯ ทั้งนี้ ควรมีหลักเกณฑ์ แผนงาน การวัดผลที่ชัดเจน และดําเนินการผ่านขั้นตอน ระเบียบ ของบริษัทฯ ที่กําหนดไว้

3.2. การจัดทํากิจกรรม CSR หรือกิจกรรมใด ๆ ในนามบริษัทฯ ต้องยกเว้นที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนภาคการเมือง

4. การรับของขวัญ ของที่ระลึก หรือประโยชน์อื่นใด

4.1. บุคลากรของบริษัทฯ งดรับของขวัญ ของที่ระลึก หรือประโยชน์อื่นใดในทุกกรณี และมีหน้าที่แจ้งให้บุคคลภายนอกทราบถึงนโยบายงดรับของขวัญดังกล่าวอย่างทั่วถึง

4.2. บุคลากรของบริษัทฯ ที่ปฏิบัติงานในส่วนของกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ต้องปฏิเสธการรับของขวัญทุกกรณี

4.3. บุคลากรของบริษัทฯ ต้องระมัดระวังการแสดงท่าทีในการปฏิเสธที่จะไม่ทำให้ผู้ให้เสียความรู้สึกหรือเสียสัมพันธ์ที่ดีต่อบริษัทฯ โดยชี้แจงนโยบายงดรับ-งดให้ของขวัญ (No Gift Policy) ให้ความเข้าใจและเห็นเจตนารมณ์อันแน่วแน่ของบริษัทฯ ที่จะเป็นองค์กรธรรมาภิบาล

4.4. กรณีที่มีความจําเป็นต้องรับของขวัญ ของที่ระลึก หรือประโยชน์อื่นใด และไม่สามารถส่งคืนได้ ให้บริษัทฯ แต่งตั้งหน่วยงานผู้รับผิดชอบ เพื่อดําเนินการรวบรวมสิ่งของดังกล่าว และดําเนินการบริจาคให้บุคคลหรือหน่วยงานภายนอก เพื่อการกุศลหรือสาธารณประโยชน์ หรือดําเนินการตามระเบียบของบริษัทฯ ต่อไป เว้นแต่

4.4.1. กรณีเป็นของบริโภคซึ่งมีวันหมดอายุน้อยกว่า 1 เดือน ให้เป็นดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชาฝ่ายที่ได้รับของขวัญในการบริหารจัดการ

4.4.2. กรณีปฏิทิน การ์ด ไดอารี่ สมุด ปากกา เครื่องเขียน ที่ใช้เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ของบริษัท พนักงานสามารถรับเป็นของขวัญส่วนตัวได้

4.4.3. กรณีเป็นการรับของขวัญ ของที่ระลึก ในนามองค์กรต่อองค์กร เช่น การลงนามสัญญาทางธุรกิจ สามารถกระทําได้ ทั้งนี้ ของขวัญ ของที่ระลึกดังกล่าว จะต้องเป็นทรัพย์สิน ของบริษัทฯ

5. การรับข้อเสนอการประชุม อบรม สัมมนา และเยี่ยมชมกิจการโดยใช้งบประมาณของคู่ค้า

5.1. การรับข้อเสนอการประชุม อบรม สัมมนา และเยี่ยมชมกิจการ โดยใช้งบประมาณของคู่ค้า สามารถกระทําได้ หากเป็นไปตามข้อตกลงที่ระบุในสัญญาแต่ต้องไม่มีลักษณะแฝงการท่องเที่ยว

5.2. การรับข้อเสนอการประชุม อบรม สัมมนา และเยี่ยมชมกิจการ โดยใช้งบประมาณของคู่ค้า ในกรณีที่ไม่ได้ระบุในข้อตกลงสัญญา สามารถกระทําได้ หากพิจารณาแล้วว่าการรับข้อเสนอดังกล่าวมีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯ ทั้งนี้ ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บังคับบัญชาและเป็นไปตามระเบียบของบริษัทฯ

5.3. ไม่รับข้อเสนอเกี่ยวกับการอบรม สัมมนา ที่มีลักษณะแฝงท่องเที่ยว โดยปราศจากเจตนาในการถ่ายทอดความรู้ อย่างแท้จริง

6. การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และค่าใช้จ่ายอื่นให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ

การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และค่าใช้จ่ายอื่นให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ สามารถดําเนินการได้ตามความเหมาะสม ทั้งนี้ ต้องเป็นไปตามระเบียบของบริษัทฯ ที่เกี่ยวข้อง

7. การบริจาคและให้การสนับสนุนกับหน่วยงานของรัฐ หรือเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงองค์กรการกุศล

7.1. การบริจาคและให้การสนับสนุนแก่องค์กรใด ๆ ต้องดําเนินการภายใต้เงื่อนไขดังต่อไปนี้

7.1.1. เป็นองค์กรที่เชื่อถือได้ และหรือมีการจัดตั้งอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

7.1.2. การดําเนินการต้องกระทําในนามบริษัทฯ อย่างโปร่งใส ถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นไปตามระเบียบของบริษัทฯ

7.1.3. ไม่ควรจ่ายเงินตรงไปที่เจ้าหน้าที่รัฐหรือบุคคลใด ๆ ในนามบุคคล เว้นแต่มีรายละเอียดระบุในหนังสือขอรับการสนับสนุนชัดเจน และมีหลักฐานการรับการสนับสนุนเป็นลายลักษณ์อักษร

7.1.4. ควรมีการติดตามตรวจสอบ เพื่อให้มั่นใจว่าการบริจาคและ/หรือการสนับสนุนได้ถูกนําไปเพื่อใช้ประโยชน์ของสาธารณะ และ/หรือตรงตามวัตถุประสงค์ของการบริจาคและ/หรือการสนับสนุนอย่างแท้จริง

บุคลากรของบริษัทฯ ต้องทําความเข้าใจและปฏิบัติตามนโยบายเรื่อง การรับ-ให้ของขวัญ การเลี้ยง หรือประโยชน์อื่นใด หากพบข้อสงสัยประการใด ให้ติดต่อผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคลบริษัทฯ







เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่
นโยบายเกี่ยวกับคุกกี้ และ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

คุกกี้จำเป็น            

เปิด

คุกกี้สำหรับเก็บสถิติ       

ปิด

คุกกี้สำหรับการตลาด        

ปิด